Môi trường

Dự thảo Nghị định quy định về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (viết tắt là EPR)

31/07/2025

Ngày 18/06/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trương đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (sau đây gọi tắt là Nghị định EPR) 

Dự thảo này dự kiến sẽ bãi bỏ, sửa đổi một số điều của Nghị định 08/2022/NĐ-CP 

Dưới đây là một số điểm mới trong Dự thảo Nghị định EPR: 

1. Làm rõ các đối tượng và lộ trình thực hiện trách nhiệm EPR 

Theo Dự thảo, Nhà nước vẫn quy định nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm sản phẩm bao bì thuộc phụ lục phải thực hiện trách nhiệm EPR. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc thù được làm rõ như sau: 

  • Tổ chức, cá nhân gia công sản phẩm, bao bì cho bên khác thì bên đặt gia công là đối tượng thực hiện trách nhiệm EPR. 

  • Với ủy thác nhập khẩu, tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm về ghi nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa là đối tượng thực hiện trách nhiệm EPR. 
    Nếu bên nhận ủy thác chịu trách nhiệm về ghi nhãn hàng hóa thì: 
    Khối lượng đưa ra thị trường = Khối lượng chuyển giao cho bên ủy thác 
    Doanh thu = Tổng giá trị nhập khẩu + phí ủy thác

2. Điều chỉnh danh mục bao bì phải tái chế và tỷ lệ tái chế

  • Về bao bì phải tái chế: 
    Nếu như Nghị định 05/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 08/2022/NĐ-CP chỉ quy định bao bì của “chế phẩm tẩy rửa dùng trong gia dụng, nông nghiệp, y tế”, thì Dự thảo Nghị định EPR đã mở rộng thành: 
    → “Xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh dùng trong nông nghiệp, y tế và hoạt động sinh hoạt” 

  • Một số nhóm sản phẩm có tỷ lệ tái chế là 0% gồm: 

  • Pin dùng cho xe ô điện 

  • Dầu hộp số, dầu bôi trơn 

  • Phương tiện giao thông như xe mô tô, xe điện, ô tô không có niên hạn sử dụng đã bị loại khỏi danh mục tái chế bắt buộc. 

3. Tỷ lệ tái chế, quy chế tái chế bắt buộc 

  • Tỷ lệ tái chế bắt buộc vẫn giữ nguyên theo Nghị định cũ. 

  • Điểm mới: % tăng tỷ lệ tái chế bắt buộc trong mỗi chu kỳ 3 năm, bắt đầu từ 2026. 
    → Mỗi lần điều chỉnh: không tăng quá 10%. 

  • Sản phẩm có nhiều linh kiện (ô tô, điện, điện tử...) nhiều linh kiện thiết bị cấu thành (ắc quy, pin, dầu nhớt,..): 
    → Nếu linh kiện đó đã được nhà sản xuất, nhập khẩu thực hiện trách nhiệm tái chế rồi, thì khối lượng tái chế bắt buộc được trừ đi khối lượng linh kiện cấu thành tương ứng 

  • Quy cách tái chế theo Dự thảo Nghị định EPR gồmcác nhóm giải pháp: 
    a) Trực tiếp tái chế sản phẩm, bao bì 
    b) Sơ chế, chuyển giao cho đơn vị có giấy phép môi trường 
    c) Thu gom để xuất khẩu cho đơn vị tái chế nước ngoài (theo Công ước Basel) 

4. Hình thức thực hiện trách nhiệm tái chế 

  • Bên được ủy quyền tái chế được gọi là PRO (tổ chức trách nhiệm tái chế). Dự thảo Nghị định EPR cũng sẽ bỏ các yêu cầu cần cho PRO. 

  • PRO không được ủy quyền lại cho PRO khác 

  • Hồ sơ tái chế (thu gom, chuyển giao, xuất kho…) đối với khối lượng sản phẩm, bao để tính vào kết quả tái chế của nhà sản xuất, nhập khẩu phải được lập và quản lý riêng biệt với các nguyên liệu tái chế khác 

5. Đóng góp tài chính để hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải

Dự thảo Nghị định EPR có ghi rõ: 

  • Mức đóng góp tài chính sẽ được điều chỉnh 5 năm/lần 

  • Mỗi lần điều chỉnh: không vượt quá 15% mức đóng góp chu kỳ trước 

  • Chu kỳ đầu tiên bắt đầu tính từ năm 2026Mức đóng góp cụ thể với từng loại sản phẩm, bao bì: không thay đổi nhiều so với Nghị định 05/2025/NĐ-CP 

6. Bổ sung một số điều khoản mới trong dự thảo Nghị định EPR 

  • Điều 7 mới: Thải bỏ phương tiện giao thông 

  • Chương IV và V: Quy định cụ thể về: 

  • Hỗ trợ hoạt động tái chế cho đơn vị tái chế, PRO 

  • Hỗ trợ xử lý chất thải cho UBND cấp tỉnh